HIỆP ĐỊNH RCEP & UKVFTA – CƠ HỘI THÚC ĐẨY CHUỖI GIÁ TRỊ NÔNG SẢN VIỆT NAM VÀ KHU VỰC VỚI THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI-Phần III

Tại đây, công ty Richwork đã có dịp gặp gỡ với nhiều cơ quan, đại biểu có mặt tại hội nghị. 

Đại diện công ty Richwork – Ms. Yun Suk Hee, đang giao lưu và chào hỏi với các khách mời đến từ Viện nghiện cứu Công nghệ cao và Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại tp Hồ Chí Minh. 

 

Ông Lê Minh Duy - Chủ tịch Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam VFAEA phát biểu khai mạc hội nghị “RCEP được đánh giá là FTA lớn nhất thế giới, với quy mô khoảng 2,2 tỷ người tiêu dùng và chiếm khoảng 30% GDP toàn cầu (26,2 nghìn tỷ USD), được kỳ vọng sẽ mang lại cục diện mới, kết cấu mới cho thương mại khu vực và quốc tế.”

 

 

Ông Nguyễn Đình Tùng – TGD Tập Đoàn Vina T&T Group chia sẻ lợi ích trước mắt mà Hiệp định RCEP mang lại là tạo điều kiện thuận lợi cho việc đàm phán mở cửa thị trường xuất khẩu thêm cho nhiều mặt hàng nông sản, rau quả hơn trước đây. Theo ông Nguyễn Đình Tùng, thông qua các cam kết mở cửa thị trường hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, quy tắc xuất xứ giá trị trong khu vực RCEP cùng các biện pháp tạo thuận lợi thương mại của các nước thành viên cũng tạo cơ hội để phát triển các chuỗi cung ứng mới; trong đó, việc đẩy mạnh sản xuất hàng nông sản an toàn theo các tiêu chuẩn quốc tế sẽ ngày càng phổ biến.

 

Ông Nguyễn Hữu Nam – Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI chi nhánh TPHCM nhận định: “Sự tiếp bước cho Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) thì Hiệp định UKVFTA sẽ là một Hiệp định để duy trì thương mại giữa Việt Nam và Vương quốc Anh được thuận lợi. Song song đó, Hiệp định UKVFTA được sinh ra và có hiệu lực sẽ tạo sự ổn định về thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và Anh quốc khi Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu”.

 

“Mặc dù vậy, sức ép cạnh tranh hàng hóa trong RCEP là rất lớn vì nhiều đối tác trong khu vực có cơ cấu sản phẩm tương tự Việt Nam nhưng năng lực cạnh tranh mạnh hơn. Hiện chất lượng, hàm lượng giá trị gia tăng của hầu hết sản phẩm Việt còn khiêm tốn… Sức ép này không chỉ diễn ra trên thị trường xuất khẩu mà thị trường nội địa cũng tương tự. Các mặt hàng rau quả ngoại có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp và đạt vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ cạnh tranh, thậm chí sẽ tràn vào thị trường Việt Nam nhiều hơn. Trong khi đó, người Việt vốn có tâm lý  ưa chuộng hàng ngoại,” ông Đặng Phúc Nguyên nhấn

Nhân dịp này, VCCI-HCM gửi lời cảm ơn đến các nhà tài trợ: CÔNG TY CỔ PHẦN RICHWORK và CÔNG TY TNHH HỒ TIÊU VIỆT đã hỗ trợ phía VCCI-HCM cũng như Ban Tổ chức tổ chức thành công hội nghị.

Đại diện công ty Richwork nhận hoa và bằng lưu niệm và biểu tượng "Trâu vàng đất Việt" do ban tổ chức trao tặng cho nhà tài trợ đồng.

 

Hết

TAGS.